Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Mắc bệnh xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

0 nhận xét
Xuất huyết dạ dày là một trong những triệu chứng điển hình của căn bệnh dạ dày. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh dạ dày thường bị đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa,... Trong đó, xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng cho thấy tình trạng bệnh đang có dấu hiệu xấu đi. Nếu bệnh nhân cảm thấy mình bị buồn nôn, nôn ra máu thì hãy cẩn thận với căn bệnh xuất huyết dạ dày. Vậy bệnh xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? 



Hiện tại thì tỉ lệ những người mắc bệnh dạ dày ở nước ta ngày càng tăng cao. Đa số người bệnh mắc phải căn bệnh này đều do thói quen ăn uống, sinh hoạt không đúng cách và hợp lý. Với con số mắc bệnh dạ dày tăng đến chóng mặt, nhiều người đã không khỏi hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó có không ít người chủ quan, thờ ơ trong việc điều trị bệnh, hoặc điều trị không đến nơi đến chốn. Chính tình trạng này đã khiến cho bệnh dạ dày biến chứng thành một số căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư dạ dày, thủng dạ dày, viêm dạ dày,... Trong đó, xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng phổ biến nhất.

Thận trọng với bệnh xuất huyết dạ dày


Với căn bệnh xuất huyết dạ dày ở giai đoạn đầu, nhiều bệnh nhân sẽ khó có thể nhận biết được bệnh. Vì triệu chứng bệnh diễn ra âm thầm, sau đó mới bộc phát nhanh chóng. Chính vì lí do này nên nhiều bệnh nhân đứng trước tình trạng "trở tay không kịp". 


  • Dấu hiệu ban đầu của bệnh là bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, cơ thể mỏi nhừ, không muốn vận động. Đồng thời ăn uống không ngon miệng, ăn không tiêu, bụng bị chướng lên. Những triệu chứng này sẽ khiến cho bệnh nhân chủ quan, không quan tâm đến bệnh.
  • Một thời gian sau, bệnh tiến triển nhanh hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy mồ hôi đổ ra nhiều, da trở nên xanh tái, khuôn mặt nhợt nhạt. Người bệnh cảm thấy khó thở, huyết áp thì tụt nhanh. Đi đại tiện sẽ thấy phân đen hoặc ra một ít máu.
  • Cuối cùng, người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt và nôn ra máu. Nếu không kịp điều trị, bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển xấu đi.

Bệnh xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?


Có thể khẳng định bệnh xuất huyết dạ dày vô cùng nguy hiểm, nếu bạn chủ quan, không điều trị. Với tình trạng nôn ra máu quá nhiều, bạn sẽ gặp phải một số mối nguy hiểm sau đây:
  • Mất máu: Đây là tình trạng phổ biến nhất. Nhiều bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày trong một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng mất máu, không còn đủ sức để làm bất cứ việc gì. Người bệnh có thể ngất xỉu vì mất máu quá nhiều.
  • Ảnh hưởng đến một số bộ phận khác của cơ thể: Khi dạ dày không thể hoạt động bình thường thì các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể sẽ ngưng trệ. Đặc biệt các bộ phận như đại tràng, hệ thống đường ruột sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Đứng trước nguy cơ phải cắt một phần ruột: Nếu bị xuất huyết dạ dày quá lâu, một phần ruột nơi bị xuất huyết sẽ rất dễ bị hoại tử. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến dạ dày, Bắt buộc bác sĩ phải tiến hành cầm máu và điều trị cắt bỏ một đoạn ruột.
  • Tử vong: Như đã nói, xuất huyết dạ dày vô cùng nguy hiểm. Tử vong chính là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà người bệnh gặp phải nếu không ngăn chặn tình trạng xuất huyết.

Điều trị bệnh xuất huyết dạ dày như thế nào?


  • Trước tiên, nếu nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu bị xuất huyết dạ dày, bạn hãy nhanh chóng đưa người bệnh đến các cơ sở y tế uy tín, để được bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh. Tuyệt đối không được tự ý chữa trị bệnh tại nhà. Đây là điều tối kị vì rất dễ khiến cho người bệnh đứng trước nguy cơ tử vong cao hơn do tình trạng xuất huyết quá nhiều.
  • Sau khi theo dõi tình trạng của bệnh nhân khoảng 24 h, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi dạ dày và đưa ra phương pháp điều trị cho bệnh nhân.
  • Người bệnh sẽ được nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình điều trị. Nếu bệnh nhẹ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho sử dụng thuốc và điều trị tại nhà, sau đó thường xuyên tái khám. 

Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân nên có chế độ ăn uống hợp lý. Người bệnh chỉ nên sử dụng các loại thức ăn loãng và dễ tiêu hóa. Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, cay, nóng ảnh hưởng đến dạ dày.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014