Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Công dụng chữa bệnh của đậu đen

0 nhận xét
Đậu đen là một loại thực phẩm quen thuộc có mặt trong bữa cơm gia đình. Các món ăn được chế biến từ đậu đen cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng gồm protein, chất xơ và các loại vitamin. Không những thế, đậu đen còn là một phương thuốc dùng để chữa rất nhiều căn bệnh trong gia đình. Dưới đây, các bạn có thể tham khảo để ứng dụng tác dụng trị bệnh của đậu đen trong để chữa các chứng bệnh đơn giản hay gặp phải trong gia đình.

Công dụng chữa bệnh của đậu đen

Trong Đông y, đậu đen được gọi với cái tên là ô đậu hay hắc đại đậu...., vị thuốc có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt... Công dụng trị bệnh của đậu đen được thể hiện qua một số tác dụng sau:

Trị đau lưng

Khi bị đau lưng, bạn lấy đậu đen 100g, giã giập, cho vào ít giấm xào cho nóng lên để âm ấm, đắp vào vùng lung đau, có thể để qua đêm. Hay đậu đen 50g, đuôi heo hoặc đuôi bò 1 cái. Hầm thật nhừ, ăn cả nước lẫn cái. Mỗi tuần, bạn nên thực hiện và ăn từ 2 - 3 lần sẽ có tác dụng trị bệnh khá tốt.

Trị hoa mắt, chóng mặt do mất máu

Món ăn từ đậu đen hầm với gà ác ăn có tác dụng bồi bổ rất tốt cho cơ thể khi bị suy nhược, đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh bị suy yếu, chóng mặt, hoa mắt do mất máu. Mỗi tuần ăn 2 lần, rất mau lại sức.

Trị mắt mờ ở người cao tuổi

Những người già nhìn không rõ, hay bị hoa mắt, chóng mặt: đậu đen 100g, mè đen 100g. Sao khô, tán bột, trộn đều. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 thìa cà phê (8g). Uống lâu ngày, mắt dễ chịu hoặc đỡ mờ hơn.

Trị âm hư hỏa vượng (biểu hiện sốt về chiều, đau đầu, mặt bừng nóng, mắt đỏ, dễ tức giận): đậu đen 50g, lá dâu tằm ăn 20g. Đổ vào 1 lít nước, nấu cho sôi kỹ, lọc lấy nước uống dần trong ngày.

Đậu đen chữa di tinh, liệt dương

Bạn lấy đậu đen nấu nước rồi lấy nước đậu chưng cách thủy với 300g hà thủ ô đỏ trong 2 - 3 giờ, vớt ra để ráo phơi khô để dành dùng lâu, dùng dạng nước sắc mỗi ngày 15 - 20g hoặc đem tán bột, mỗi lần uống 5g. 

Món ăn bài thuốc này cũng rất tốt cho người thường bị chân tay mỏi yếu, người tóc bạc sớm.

Trị phù thũng do thận hư yếu: đậu đen 100g, rễ cỏ tranh 15g. Nấu với 1 lít nước, uống dần trong ngày. Có thể uống lâu dài cho đến khi khỏi bệnh.

Trị chứng viêm gan mạn

Công dụng chữa bệnh của đậu đen

Dùng 100g đậu đen nấu lấy nước uống thường xuyên có tác dụng giải được độc tố trong gan ra ngoài. Phương pháp này có tác dụng hỗ trợ điều trị rất tốt cho người bị viêm gan mãn tính, kết hợp với các phương pháp điều trị chính.

Ra mồ hôi nhiều do thể trạng suy nhược: đậu đen 30g, phù tiểu mạch 30g, đại táo 15g, sắc uống trong ngày. Hoặc đậu đen 60g, hoàng kỳ 30g, sắc uống.

Viêm da lở loét do nhiệt độc hoặc ngộ độc thuốc và thực phẩm: đậu đen 30g, cam thảo sống 9g, sắc uống. Tiểu ra máu: đậu đen 30g, đậu xanh 30g, rễ cỏ tranh 30g, sắc uống.

Rối loạn tiền đình (hay bị chóng mặt): đậu đen 30g, ngải cứu 45g, trứng gà 1 quả. Luộc 3 vị cho tới khi trứng chín. Ăn trứng, uống nước sắc.

Giải rượu: uống nước sắc đậu đen càng nhiều càng tốt.

Chữa phong thấp, gân co gối nhức, trong bụng nóng, đại tiện bón

Đậu đen ngâm nước, ủ cho mộng dài từ 2 - 3cm rồi phơi khô, dùng 1 thăng rồi cho nửa lạng giấm vào trộn đều, sao vàng tán nhỏ. Mỗi lần uống 1 muỗng nhỏ với rượu trước khi ăn, ngày uống 2 – 3 lần, tác dụng rất hay.

Chữa dị ứng, lở ngứa, mụn nhọt: đậu đen sao nhỏ lửa đến khi ruột bên trong có màu vàng đậm, lấy 50 - 100g nấu uống trong ngày.

Chỉ với nguyên liệu chính là đậu đen là có thể chế ra rất nhiều phương pháp điều trị và hỗ trợ điều trị các căn bệnh thường gặp trong gia đình rất hiệu quả. Hơn nữa còn bổ dưỡng cho cơ thể. Thông thường, món chè từ đỗ đen là một thức uống giải khát có thể sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn, rất tiện lợi.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014