Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Các loại thuốc gây bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý

1 nhận xét
Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng bệnh do tích mỡ quá nhiều trong gan gây ra các triệu chứng thường gặp như người mệt mỏi, trước bụng, buồn nôn, sao mạch, vàng da, rối loạn nội tiết,... Bệnh do nhiều nguyên nhân ra, chủ yếu là béo phì, thói quen uống nhiều rượu bia,... Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc dưới đây nếu không đúng cách, đúng liều lượng có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhóm glucocorticoid (prednisolon, dexamethason..)


Các loại thuốc gây bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý


Khi dùng liều cao các thuốc trong nhóm glucocorticoids có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Tác động này phần lớn xuất hiện ở trẻ em. Nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ là do tăng giải phóng acid béo từ các mô mỡ. Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể giảm dần và hết hẳn khi ngưng sử dụng glucocorticoid.

Amiodaron


Đây là thuốc dùng để chữa rối loạn nhịp tim. Nếu sử dụng thuốc thường xuyên và kéo dài sẽ dẫn đến sự tăng nồng độ aminotransferase trong huyết thanh, lâu dần có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Những biến đổi và triệu chứng trong gan cũng tương tự như đối với bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

Tetracyclin


Các loại thuốc gây bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý

Tetracyclin dùng qua dạng uống có thể gây ra thâm nhiễm mỡ dạng bọng nhỏ, thường không để lại hậu quả về lâm sàng. Nếu điều chỉnh lại liều dùng hợp lý hoặc không dùng thì sẽ giảm được lượng mỡ trong gan.

Valproic acid


Là một thuốc chống co giật, acid valproic có thể gây bất thường ở gan sau dùng thuốc 2 – 4 tháng.

Ngoài ra, còn một số thuốc khác có thể gây nhiễm mỡ ở gan như: methotrexat (thuốc ức chế miễn dịch dùng trong điều trị ung thư), estrogen (thường dùng trong ngừa thai), perhexilin (thuốc trị cơn đau thắt ngực) và tất cả các thuốc gây độc cho tế bào gan như: thuốc kháng virut, thuốc chống lao, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng giáp tổng hợp…

Trên đây là các loại thuốc khi dùng có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ, nhất là các trường hợp dùng thuốc không đúng cách, quá liều. Do đó, người bệnh khi sử dụng thuốc cần đặc biệt lưu ý, nhất là các trường hợp nếu có tổn thương về gan cần hỏi ngay bác sĩ để điều chỉnh sử dụng thuốc. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

1 nhận xét:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014