Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Bị gai đôi cột sống nên ăn gì và kiêng ăn gì?

0 nhận xét
Vào một khoảng thời gian thích hợp của đời người, chắc chắn bạn sẽ bước vào quá trình lão hóa xương nhanh chóng và rất dễ dàng mắc phải bệnh gai đôi cột sống. Đó là một quy luật của tự nhiên mà dường như con người không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị căn bệnh này bằng các chế độ ăn uống hằng ngày sao cho phù hợp. Vậy bị bệnh gai đôi cột sống nên ăn gì và kiêng ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng cho bản thân một thực đơn hoàn hảo để điều trị bệnh gai đôi cột sống hiệu quả nhất.


Với bất kỳ căn bệnh nào, bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ đề ra thì chế độ ăn uống luôn chiếm một phần rất quan trọng giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh. Nhiều người nghĩ rằng khi mắc bệnh chỉ cần dùng thuốc thôi là đủ. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.Theo các chuyên gia sức khỏe về xương khớp thì chế độ ăn uống hằng ngày sẽ là chiếc chìa khóa vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể phòng và chữa trị bệnh hiệu quả nhất.

Gai đôi cột sống là căn bệnh rất thường hay gặp ở những bệnh nhân có lứa tuổi trên 40. Nguyên nhân của căn bệnh này xuất phát từ tư thế sinh hoạt không đúng cách. Bên cạnh đó, đây là còn là một quá trình lão hóa cơ thể tự nhiên của con người. Khi mắc bệnh, đa số bệnh nhân đều cảm thấy đau tức, rất khó chịu ở vùng cột sống lưng. 

Xem thêm:

Bị gai đôi cột sống nên ăn gì là thích hợp nhất?


Bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết trong quá trình điều trị bệnh là điều nên làm. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại thực phẩm nào phù hợp với cơ thể và căn bệnh gai đôi cột sống không phải ai cũng biết. Khi mắc phải căn bệnh này, bạn nên cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm dưới đây:

1 - Thực phẩm giàu vitamin

Cung cấp cho cơ thể một lượng thức ăn giàu vitamin trong các bữa ăn hằng ngày, giúp bạn có thể cải thiện được tình trạng gai đôi cột sống. Bạn có thể sử dụng các loại rau xanh và trái cây thường xuyên. 

Bạn nên biết rằng vitamin D vô cùng quan trọng giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe. Với tình trạng loãng xương ở những người cao tuổi thì việc bổ sung các loại dưỡng chất chứa vitamin D là điều cần thiết. Người bệnh có thể ra ngoài trời khoảng 15 phút mỗi ngày để cơ thể có thể hấp thụ vitamin D tốt nhất.

2 - Thực phẩm giàu canxi

Mặc dù có nhiều thông tin rằng bị gai đôi cột sống không nên ăn uống những loại thực phẩm chứa nhiều lượng canxi. Nhiều người đã lí giải: Khi bạn mắc phải các bệnh khiến cho cột sống bị tổn thương thì cơ chế tự sửa chữa sẽ tự động bổ sung thêm lượng canxi cần thiết để có thể nhanh chóng hồi phục và làm lành các tổn thương. Tuy nhiên cơ chế này chỉ có ở những người trong độ tuổi dưới 40. Với những người trung niên thì cơ chế trên sẽ không còn hoạt động như trước nữa. Chính vì vậy, nếu bạn bổ sung quá nhiều lượng canxi cho cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa. Điều đó có nghĩa lượng canxi thừa sẽ nhanh chóng tích tụ ở đốt sống và dẫn đến bệnh gai đôi cột sống.


Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Mặc dù việc bổ sung quá nhiều canxi cho cơ thể sẽ không tốt cho việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không cung cấp thức ăn chứa canxi cho cơ thể trong bữa ăn hằng ngày. Bạn có thể sử dụng nhưng với lượng vừa phải và không được ăn quá nhiều. Mỗi ngày, người bệnh có thể sử dụng thêm một ly sữa chứa canxi để hỗ trợ điều trị bệnh là tốt nhất.


Những thực phẩm bị gai đôi cột sống nên kiêng?


Bên cạnh những loại thực phẩm được khuyến khích cho những người bệnh gai đôi cột sống nên dùng, thì những loại thức ăn sau đây, bệnh nhân cần phải tránh xa và tuyệt đối không nên sử dụng.

1 - Thực phẩm giàu chất đạm, nhiều dầu mỡ và đường


Khi mắc phải căn bệnh gai đôi cột sống, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa quá nhiều chất đạm. Việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm có chứa quá nhiều chất đạm sẽ khiến cho lượng axit uric trong máu tăng cao. Đồng thời, chất này càng làm cho các khớp bị đau nhức dữ dội hơn và bạn khó lòng mà có thể sinh hoạt với tình trạng đau lưng kéo dài.

Bên cạnh đó, các bạn cần hạn chế sử dụng các loại thức ăn có chứa quá nhiều dầu mỡ và đường ngọt. Đây là những thực phẩm rất dễ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Chính vì tăng cân, điều này càng làm tăng áp lực lên vùng xương cột sống và khiến cho cột sống mắc bệnh nặng hơn.

2 - Tránh xa những đồ uống có cồn và các chất kích thích

Đây là những loại đồ uống khiến bệnh của bạn không những không được chữa trị khỏi mà còn tiến triển nặng hơn. Rượu, bia, thuốc lá,... là những "thủ phạm" giấu mặt khiến cho cơ thể của bạn mắc bệnh bất cứ lúc nào. Sử dụng chúng nhiều chính là bạn đang tiếp tay cho việc hủy hoại cơ thể của mình, khiến cho xương khớp của bạn càng đau hơn.

Thay vào đó bạn có thể sử dụng các loại nước uống khác như trà xanh, hoa tam thất. Chúng không chỉ tốt cho hệ tim mạch của bạn mà còn giúp giải độc gan rất tốt. Không chỉ thế, đây còn là nguyên liệu hỗ trợ làm chắc xương hiệu quả.

Như vậy, những thông tin trên phần nào đã cung cấp cho bạn đọc các kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn chế độ ăn uống sao cho phù hợp để điều trị bệnh. Hy vọng, mọi người sẽ biết cách phòng và điều trị bệnh tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014