Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Người bị bệnh gan có nên ăn gan lợn?

0 nhận xét
Quan niệm "ăn gì bổ nấy" thực tế có thể đem lại hiệu quả đúng như vậy. Tuy nhiên, với những người bị các bệnh về gan, việc ăn gan của các loại động vật có thực sự có lợi và có nên ăn hay không?

Người bị bệnh gan có nên ăn gan lợn?

Hiện nay, bệnh gan diễn ra phổ biến trong xã hội và có sức ảnh hưởng đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Bất cứ ai cũng có thể là đối tượng của căn bệnh này. Một số các bệnh về gan thường gặp hiện nay như: viêm gan (A, B, C, D, E), bệnh suy gan, ung thư gan. gan nhiễm mỡ, xơ gan cổ chướng. Đa số các bệnh về gan đều ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và rất khó chữa trị. Chính vì thế mà hiện nay có rất nhiều các phương pháp điều trị các bệnh về gan đang được áp dụng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh cần thiết chứ ý tới chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có không ít quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng đối với căn bệnh này được người dân áp dụng không những không hỗ trợ việc chữa bệnh mà còn làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Người bệnh gan có nên ăn gan?

Sự thật là gan chứa nhiều đạm và vitamin có lợi cho sức khỏe người bình thường nếu không ăn nhiều và thường xuyên. Đối với người bệnh xơ gan, ăn gan chưa hẳn có lợi mà ngược lại có thể gây khó tiêu vì chứa nhiều chất béo, trong đó nhiều cholerterol sẽ làm tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch.

Trong trường hợp xơ gan do bệnh lý tích tụ sắt hay đồng thì ăn gan lại nguy hiểm, vì sẽ làm gan càng suy nhanh và nặng hơn.

Một số quan niệm sai lầm về dinh dưỡng cho bệnh nhân gan

- Kiêng ăn trứng

Trứng là nguồn đạm tốt cho cơ thể, đặc biệt chứa nhiều axit amin có lợi cho gan như leucin, isoleucin hay valin. Đồng thời trứng có rất nhiều vitamin mà bệnh nhân gan thật sự rất cần, như vitamin B, A, D. Tuy nhiên, do trứng có nhiều cholesterol nên người bệnh có thể ăn tối đa 2 quả/tuần.

- Kiêng ăn dầu mỡ

Sự thật là chất béo (có trong dầu, mỡ) rất quan trọng cho cơ thể vì nó là nguồn năng lượng tốt cho người bị xơ gan (1 g chất béo cho 9 kcal, nếu so với 1 g đường cho 4 kcal, 1 g đạm cho 4 kcal), giúp tái tạo các mô bị tổn thương. Chất béo còn tham gia vào chức năng điều hòa mạch, huyết áp, miễn dịch... Vì vậy, chất béo cũng rất cần cho người bệnh gan nên cần ăn lượng vừa phải. Chỉ ăn ít trong trường hợp khó tiêu hay vàng da ứ mật.

Các trường hợp áp dụng chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh gan được thực hiên theo phương pháp tăng cường hấp thu các loại chất dinh dưỡng bao gồm: chất xơ (có trong rau, quả,...); hạn chế các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng và quá nhiều dầu mỡ; có chế độ luyện tập hợp lý. Các yêu cầu này cần được thực hiện theo đúng yêu cầu, chỉ dẫn của bác sĩ thì mới cho hiệu quả. Người bệnh không nên tự ý sử dụng sẽ gây bất lợi cho bệnh tình của mình.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014