Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì ?

0 nhận xét
Xuất huyết dạ dày là hiện tượng thành dạ dày bị tổn thương và gây xuất huyết ra bên ngoài. Đây là hậu quả của bệnh viêm loét dạ dày không điều trị dứt điểm. Chế độ dinh dưỡng cũng có rất nhiều ảnh hưởng đến sự phục hồi của bệnh. Vậy người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì để mau khỏi?
Xuất huyết dạ dày là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Không những chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà nó còn rất nhiều biến chứng khó lường. Có nhiều trường hợp tử vong do mất máu quá nhiều. Vì vậy bệnh nhân không nên chủ quan với tình trạng bệnh.

Hãy cảnh giác với những nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Thói quen ăn uống không đúng giờ giấc, hút thuốc, uống bia rượu làm cho dạ dày bị tăng gánh nặng về tiêu hóa. Bên cạnh đó các chất kích thích làm cho dạ dày tăng cường độ và tiết nhiều dịch vị. Tuy nhiên nó không tiêu hóa hết và dẫn đến nguy cơ gây viêm loét dạ dày.
Những thói quen hàng ngày như ăn không đúng bữa, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, thức ăn cứng cũng rất dễ gây nên viêm loét và xuất huyết dạ dày.
Bệnh xuất huyết dạ dày gây nên rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng áp lực khi bị viêm loét dạ dày. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm thì khả năng điều trị dứt điểm rất cao.

Bạn đã biết người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì cho mau khỏi chưa?

Thức ăn đóng vai trò cân bằng chất dinh dưỡng trong cơ thể. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng phục hồi bệnh nhanh chóng nếu chúng ta ăn uống đúng cách.

Bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì tốt nhất?

Ngoài việc uống thuốc và điều trị theo đơn bác sĩ thì người bệnh xuất huyết dạ dày cần chú ý đến vấn đề ăn uống. Dưới đây là một số món ăn rất thích hợp với người bị xuất huyết dạ dày:

1. Cháo 

Các loại cháo giúp cho hệ tiêu hóa làm việc một cách nhẹ nhàng và trơn tru hơn rất nhiều. Tuy nhiên nên hạn chế ăn những món có màu đỏ để dễ dàng theo dõi tình trạng bệnh. Chia đều cháo thành nhiều lần ăn để giảm bớt áp lực tiêu hóa cho dạ dày.

2. Súp

Súp cũng nằm trong danh sách các món ăn dễ tiêu hóa và khá thích hợp với bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày.

3. Các món ăn luộc, nấu nhừ

Để bảo vệ thành dạ dày một cách tối ưu thì không nên sử dụng các loại thức ăn khó tiêu hóa. Giai đoạn xuất huyết dạ dày khiến cho cơ thể mệt mỏi tuy nhiên chỉ nên bổ sung dinh dưỡng bằng những món ăn đã nấu nhừ và ít chất béo.

4. Các loại thức ăn bảo vệ thành dạ dày

- Trứng, sữa giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày.
- Bánh mì, đường, mật ong có tác dụng hạn chế tăng tiết dịch vị.

Vậy người bị xuất huyết dạ dày không nên ăn những gì?

Bệnh nhân có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày cần lưu ý một số loại thức ăn gây ảnh hưởng dạ dày như sau:

  • - Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ động vật: thức ăn sẵn, thức ăn chiên xào,.. Mỡ động vật làm chậm đi quá trình điều tiết và tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Nó khiến cho dạ dày bị áp lực tiêu hóa nhiều hơn.
  • - Thức ăn chua, cay, nóng: là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm loét dạ dày trở nên nặng hơn.
  • - Rau củ có nhiều chất xơ: tình trạng dạ dày bị tổn thương khi nạp nhiều chất xơ cứng nó làm tăng gánh nặng tiêu hóa và làm tổn thương dạ dày. Để hạn chế tình trạng này nên ăn những thức ăn non, mềm dễ tiêu hóa.
  • - Thức ăn lên men tự nhiên khiến cho lượng axit trong dạ dày trở nên dư thừa.
  • - Các loại thức ăn có gây kích thích niêm mạc dạ dày: xúc xích, dăm bông, các loại thịt dai, có gân,..
  • - Chất kích thích: rượu, bia, cafe, trà đặc, thức uống có ga đều không tốt cho dạ dày của bạn. chính vì vậy nên hạn chế sử dụng nó. Đặc biệt nên loại khỏi danh sách khi bạn đang trong tình trạng đau dạ dày, bệnh huyết áp, xương khớp,..

>>> Xem thêm:

Lời kết:
Trên đây là một số lời đáp cho câu hỏi "Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì và kiêng gì?". Người bệnh nên chú ý đến tình trạng bệnh và không được chủ quan. Khi có dấu hiệu bất thường nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và kịp thời điều trị.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014