Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Làm gì khi trẻ bị sặc sữa?

0 nhận xét
Khi bú, đôi khi trẻ hay bị sặc sữa do sữa mẹ quá nhiều hoặc do lỗ thông của mún vú cao su quá rộng làm sữa chảy nhiều. Khi đó, cha mẹ thường khá lúng túng và không biết xử trí thế nào. Có nhiều trường hợp trẻ không nuốt kịp sữa nên bị sặc, ho sặc sụa, tím tái và lịm đi. Khi đó, nhiều mẹ luống cuống, thậm chí chỉ biết khóc. Do đó, các bà mẹ nên học cách xử trí khi trẻ bị sặc sữa.

Làm gì khi trẻ bị sặc sữa?


Khi trẻ 3-4 tháng tuổi, bắt đầu biết tiếp xúc với những người xung quanh, tai nạn sặc sữa vẫn còn xảy ra, nguyên nhân là do các bà mẹ vừa cho con bú vừa nói chuyện với trẻ, trẻ mải hóng chuyện có thể ngậm sữa trong miệng không chịu nuốt; trẻ vừa bú vừa cười khoái chí. Có trường hợp để trẻ gập cổ quá sẽ gây khó nuốt, hoặc ngửa cổ quá cũng dễ bị sặc. Một số trẻ không chịu bú bình, các bà mẹ dùng thìa hoặc chén đổ sữa vào miệng để ép uống khiến trẻ không nuốt kịp, dễ bị sặc.

Khi trẻ bị sặc sữa, cha mẹ cần thực hiện nhanh các thao tác sau:

- Cách nhanh nhất, đơn giản nhất có thể làm ngay là: dùng miệng hút mạnh vào mũi, miệng trẻ, hút kỹ những sữa còn đọng ở họng và mũi càng nhanh càng tốt. Nếu để chậm, sữa sẽ vào trong khí quản gây tắc nghẽn đường hô hấp có thể làm cho trẻ khó thở, tím tái.

- Nếu trẻ bị tắc thở lâu, khả năng cứu chữa càng khó khăn, khi hút xong nên kích thích mạnh để trẻ khóc và thở được, sau đó phải đưa ngay đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Cách phòng tránh để trẻ không bị sặc sữa

Để trẻ không bị sặc sữa, các bà mẹ nên có cách đề phòng ngay từ đầu và thực hiện trong khi cho con bú. Tùy thuốc vào các hình thức cho con bé mà có các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Với trẻ được nuôi bằng sữa mẹ:

- Nếu sữa mẹ xuống quá nhiều mà trẻ chưa nuốt kịp, người mẹ có thể dùng hai ngón tay kẹp bớt đầu vú lại ngăn bớt sữa xuống.

- Khi cho bú, nên để trẻ nằm cao đầu, ở tư thế thoải mái.

- Phải cho trẻ bú từ từ, không nên vội vàng, nhất là đối với những trẻ còn yếu, sinh non tháng.

- Với những trẻ có thói quen vừa ăn vừa ngủ, người mẹ cần luôn kích thích để trẻ thức khi bú.

- Ban đêm muốn cho trẻ ăn, bà mẹ nên ngồi dậy ngay ngắn, bế trẻ lên bằng hai tay đặt trẻ ở tư thế thoải mái, lúc đó mới bắt đầu cho trẻ bú.

Với những trẻ có bú thêm sữa bình:

- Bình pha sữa của trẻ phải tiệt trùng bằng cách luộc kỹ, đảm bảo vệ sinh khi pha sữa, lỗ thông đầu vú không nên đục quá rộng, tốt nhất đục 1-2 lỗ bằng đầu kim băng ở bên núm vú.

- Khi cho trẻ bú, nên nghiêng bình sữa khoảng 45 độ để sữa ngập lỗ thông, trẻ không mút phải nhiều không khí, dẫn đến nôn sau bữa ăn.

- Khi cho con bú, người mẹ cần chú ý xem sữa có xuống nhiều quá không, trẻ có nuốt kịp không?

- Với những trẻ 3-4 tháng tuổi, khi cho con ăn, các bà mẹ không nên nói chuyện, đùa giỡn với con.

- Chỉ cho trẻ ăn khi trẻ hoàn toàn tỉnh táo, không quấy khóc, không giẫy đạp, nếu đang ăn mà trẻ có hiện tượng khác thường phải dừng ngay, không cố ép.

- Các bậc cha mẹ và người chăm sóc nên có sự quan tâm chu đáo với trẻ, vì chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể để lại những hậu quả lớn.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014