Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh vô sinh hiếm muộn

1 nhận xét
Hiện nay vấn đề vô sinh hiếm muộn đang trở nên đáng báo động bởi ngày càng nhiều cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu mà vẫn chưa thể có con. Do đó những thông tin về căn bệnh này được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Thông qua những thắc mắc dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm nhiều hiểu biết đúng đắn về căn bệnh vô sinh hiếm muộn .



Một số thắc mắc về bệnh vô sinh hiếm muộn

1. Dấu hiệu nào để nhận biết hiếm muộn - vô sinh?
Một cặp vợ chồng đã chung sống và quan hệ bình thường trong ít nhất 1 năm mà không thực hiện bất kì biện pháp tránh thai nào vẫn không thể có con thì được cho là bị vô sinh - hiếm muộn. Đây là dấu hiệu đầu tiên nhận biết căn bệnh này.

2. Nguyên nhân hiếm muộn luôn xuất phát từ vợ?
Đây là quan điểm sai lầm bởi trên thực tế nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn xuất phát từ người vợ, người chồng hoặc cả do cả 2, cũng có khi một cặp vợ chồng bị vô sinh mà không rõ nguyên nhân. Theo nghiên cứu, 30% trường hợp hiếm muộn có nguyên nhân từ người chồng, 30% do vợ, 30% là do cả hai, 10% không rõ nguyên nhân.

3. Không gặp vấn đề về xuất tinh chứng tỏ người chồng có khả năng sinh sản bình thường?
Một số đàn ông tuy vẫn xuất tinh bình thường nhưng có số lượng tinh trùng ít, khả năng di chuyển của tinh trùng kém hoặc tinh trùng kém chất lượng thì vẫn khiến cho người vợ khó thụ thai . Trong một số trường hợp, xuất tinh có thể không chứa tinh trùng. Tóm lại việc xuất tinh không quyết định khả năng sinh sản của nam giới.

4. Dùng thuốc tránh thai thường xuyên ảnh hưởng đến khả năng có con về sau?
Uống thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng có con vì thuốc chỉ chứa hormone ngăn rụng trứng chứ không ức chế sự phát triển của buồng trứng. Khi ngừng dùng thuốc, trứng sẽ rụng trở lại, chậm nhất là trong vòng vài tháng. Lúc đó, bạn lại có khả năng thụ tinh và mang thai bình thường. Nếu dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài, muốn có thai lại, chỉ cần ngưng uống thuốc trong 3 tháng.

5. Khi bị hiếm muộn, ra nước ngoài điều trị sẽ tốt hơn?
Thực tế hiện nay, các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam đã thực hiện thành công hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại trên thế giới. Số bệnh nhân thực hiện thụ tinh hàng năm ở Việt Nam hiện nhiều hơn tại các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Chi phí thụ tinh trong ống nghiệm ở nước ta thấp nhất thế giới trong khi tỷ lệ thành công tương đương hoặc cao hơn mức trung bình toàn cầu.

6. Tâm lý ảnh hưởng như thế nào đến việc điều trị hiếm muộn?
Điều trị hiếm muộn không hề nhẹ nhàng cả về thể chất lẫn tinh thần. Thông thường các cặp vợ chồng từ bỏ điều trị không do bất kỳ lý do sức khỏe nào mà vì căng thẳng tâm lý. Khoảng 25-54% trường hợp bỏ cuộc trước khi hoàn thành 3 chu kỳ điều trị cũng bởi căng thẳng tâm lý.

7. Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn hiện nay?
Phương pháp thụ thai nhân tạo. Đưa trực tiếp tinh dịch vào tử cung của người nữ.

Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (kỹ thuật ICSI). Tinh trùng sau khi lấy ra sẽ được tiêm thẳng vào bào tương noãn của người nữ.

Phuơng pháp thụ tinh trong ống nghiệm (phương pháp IVF). Lấy trứng và tinh trùng của vợ chồng cho thụ tinh ở ống nghiệm bên ngoài, rồi đặt phôi thai trở vào tử cung người mẹ.

8. Làm thụ tinh trong ống nghiệm dễ mang đa thai?
Nguy cơ đa thai khi áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cao hơn bình thường nhưng có thể được giảm thiểu. Hiện nay, khoảng 21% thai kỳ IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) và ICSI (kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng) là sinh đôi và 1% sinh ba. Nguyên nhân chủ yếu là trong quá trình thực hiên, kỹ thuật viên đã chuyển nhiều phôi vào buồng tử cung của người mẹ để tăng cơ hội thành công. Vì vậy lời khuyên cho bạn khi lựa chọn phương pháp điều trị nào, nếu có bất cứ lo lắng gì về nguy cơ đa thai, hãy trao đổi với bác sĩ và thảo luận về cách giảm tỷ lệ biến chứng.


1 nhận xét:

  1. lý do đa số bị vô sinh, hiếm muộn ở phái mạnh là mắc phải các vấn đề về tinh trùng như bị yếu sinh lý, loãng tinh trùng hay tinh trùng yếu. Tất cả các triệu chứng ấy khiến cho khả năng sinh sản của quý ông bị giảm sút một cách đáng kể. Tìm hiểu thêm về bệnh tinh trùng yếu gây vô sinh hiếm muộn tại đây:http://doctin247.edu.vn/suc-khoe/co-cach-nao-nhan-biet-duoc-tinh-trung-yeu-hay-khong.html

    Trả lờiXóa

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014