Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

"Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" vậy hại đó do đâu?

1 nhận xét
Hầu hết ai hút thuốc lá cũng biết trước được rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, vì chính bao bì ngoài của gói thuốc đã ghi rõ điều này. Nước ta là một nước có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất thế giới, hầu như những phổ cập về thuốc lá ở nước ta rất thấp, mọi người chỉ biết có hại nhưng hầu hết họ lại không biết hại đó là gì? Hãy tìm hiểu thông tin rõ ràng này ngay sau đây, và mỗi người cũng nên biết và chia sẻ thêm cho mọi người thông tin những tác hại của thuốc lá tới sức khỏe để mọi người có thể ý thức hơn được vấn đề này nhé!


"Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe"  vậy hại đó gồm những gì? 

Thuốc lá gây hại cho cơ thể vì sao?


Theo các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng khói thuốc lá có chứa tới hơn 7000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u ác tính phát triển, nhưng hút thuốc lá chỉ cho tác dụng chậm từ từ nên người hút không cảm nhận được ngay tác hại nguy hiểm đó nên chủ quan với khói thuốc là chuyện rất phổ biến.


Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Những tác hại nghiêm trọng từ việc hút thuốc lá


Hút thuốc lá không chỉ đơn thuần là gây hại cho một cá nhân nào hút thuốc mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn xã hội. Những tác hại của việc hút thuốc có thể thấy là:

- Ảnh hưởng tới sức khỏe của người hút và người xung quanh do hít phải khói thuốc, có thể gây nên một số bệnh lý như:

+ Về đường hô hấp như viêm mũi mạn tính, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản mạn tính, ung thư xoang hàm, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản.viêm phế quản mạn tính, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phế quản.....
+ Về hệ tim mạch: Hít phải khói thuốc bạn có tới 50% khả năng mắc phải các chứng bệnh về tim mạch như: bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, bệnh thuyên tắc động mạch, tai biến mạch máu não.
+ Ảnh hưởng tới thần kinh: những chứng minh gần đây cho thấy hút thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não.
+ Ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi: Trong thời gian đầu mang thai nếu như bạn hút thuốc lá hoặc hít phải khỏi thuốc thường xuyên thì nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật, hoặc chậm phát triển hơn những em bé bình thường là rất cao.
+ Các bệnh ung thư:  ung thư môi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung....

- Hút thuốc lá ảnh hưởng tới kinh tế gia đình: ngoài việc có nguy cơ mắc bệnh cao khi hút thuốc thì việc bỏ một số tiền khá lớn để mua thuốc lá làm ảnh hưởng tới kinh tế ra đình cũng là một điều đáng lưu ý.

- Ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia: đất canh tác dùng cho sản xuất các loại cây lương thực bị thu hẹp lại, nhường chổ để trồng cây thuốc lá vì có lợi nhuận cao hơn. Một lượng giấy khổng lồ phục vụ cho việc vấn các điếu thuốc lá, và các loại bao bì. Rác rưởi do thuốc lá cũng ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Chi phí chăm sóc y tế cho những người dân hút thuốc lá và việc giảm ngày công lao động của họ là những tổn thất rất lớn cho một quốc gia có nhiều người nghiện thuốc lá.
Có thể nói không hút thuốc lá là lợi rất lớn đối với cơ thể, bạn se tránh được việc tích lũy khói thuốc trong người. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Hãy chia sẻ bài viết này cho tất cả mọi người cùng biết, để ý thức cai thuốc lá được phổ biến hơn, bảo vệ sức khỏe môi trường của bạn và người xung quanh. Hãy hành động vì chính bản thân mình nhé!

1 nhận xét:

  1. Bài viết hay! Sức khỏe từ tâm mà ra. Quan tâm đến sức khỏe của mình và người xung quanh thì sẽ hạn chế hút thuốc thôi

    Trả lờiXóa

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014