Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Dòng tộc nhà Lương Y Nguyễn Thu Phương - Bí ẩn bài thuốc chữa đau dạ dày

9 nhận xét
Bài thuốc chữa đau dạ dày dòng tộc nhà Lương Y Nguyễn Thu Phương nổi tiếng xứ kinh bắc - cùng những điều ít biết về dòng họ lưu giữ bài thuốc chữa đau dạ dày bí truyền nhiều người biết đến.
Dòng họ Nguyễn Thu tại Bắc Giang - Nổi tiếng với bài thuốc chữa đau dạ dày
Tâm nguyện Lương Y Nguyễn Thu Phương giữ bài thuốc gia truyền của tổ tiên.

Trên chuyến xe đi sapa hôm vừa rồi thì tôi có vô tình gặp được một chị đồng hương ngồi cạnh ghế mình, đi xa nhà lâu chưa về mà gặp được đồng hương là vui mừng không xiết cứ líu lo như người thân của mình vậy. Nhà tôi ở thành phố còn nhà chị ở xã cách nhau có khoảng mấy trục km thôi mà nghe chị kể chuyện không nghĩ thời các cụ cuộc sống nơi đó lại khác xa tới vậy, nào thì vào rừng lấy củi, hái sim, hái thuốc, chơi đồ hàng hóa trang bằng các loại cây trong rừng như chúa tể rừng xanh và các công chúa nghĩ mà cứ như trong phim cổ vậy. Hỏi tới nghề nghiệp thì chị nói chị làm thuốc gia truyền tại nhà, trời cuộc đời làm báo của tôi, thì tôi đã gặp không ít những câu chuyện lạ gặp không ít những thần y sống có thể chữa bách bệnh kể cả các bệnh nan y như ung thư, hay chữa bệnh không dùng thuốc, nhưng đa phần họ là những người có tuổi, còn các bạn trẻ thì lại gặp vô số các cộ y tá hay bác sỹ xinh đẹp, thấy giới trẻ bây giờ đa phần là theo học Tây y chứ chưa gặp trường hợp nào trẻ tuổi mà lại theo ngành thuốc đông y như chị. Tò mò tôi lân la hỏi sâu hơn cho đỡ buồn ngủ và say xe thì chị nói chị lên sapa thăm người chú trên đó . Chị theo ông làm thuốc từ bé nên cũng biết kha khá các vị thuốc nam, nhà chị làm thuốc gia truyền cũng lâu đời rồi, nhắc tới tên cụ nội của chị thì có khi về hỏi ông bà nhà em là ông bà biết đó, cụ chị là Nguyễn Thu Tuệ chuyên chữa các bệnh về hệ tiêu hóa đặc biệt là bệnh đau dạ dày.

Người xưa có câu 10 nghề không bằng một nghề, trong nghề thuốc này cũng vậy không phải thầy thuốc nào cũng có thể chữa được bách bệnh đều tốt, mà thường bao giờ cũng có một bệnh chủ đạo tốt nhất để lại được tiếng tăm trong ngành cũng như vang danh khắp nơi. Ông chị đã từng nói dù chỉ là một bệnh thôi nhưng nó rất phong phú và đa dạng nếu như giành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu về chúng thì chúng ta sẽ còn khám phá được nhiều điều hay hơn nữa , ví dụ như cùng là một vị thuốc nếu chúng ta sao tẩm với các cách khác nhau thì sẽ cho ra một tác dụng chữa bệnh khác nhau, cái hay của đông y là vậy, nên các con sau này cần phải học nữa học mãi để hoàn thiện bài thuốc gia truyền của gia đình tốt hơn nữa. 

Nhớ Ông chị kể, sau khi đi bộ đội về phần đời còn lại cụ đa phần là sống trong rừng để tìm cây thuốc và nghiên cứu tác dụng của chúng, có đợt cụ đi cả mấy tháng mới về nhà một lần, ấy vậy mà các cụ ngày xưa khỏe thật không như thời bây giờ thời chúng ta sức khỏe kém quá, nhiều người mới có ngoài 30 tuổi thôi mà đủ các loại bệnh tật trong người, chị còn có những bệnh nhân mới ở lứa tuổi mẫu giáo mà đã bị đau dạ dày rồi, ngày xưa gần như không bao giờ có trường hợp này xảy ra. 

Cụ chị đã đặt chân đến hầu hết các tỉnh phía bắc như : Lào cai, sapa, cao bằng, bắc cạn, lạng sơn... trong một chuyến đi Lạng sơn cụ đã vô tình gặp được một cô người dân tộc Dao tên Triệu A Sủm, cô được coi là thần y sống của sứ đất lạ đó, cụ kể không phải tự dưng mà cụ được ở trong nhà họ đâu, mà do hôm vào rừng đi lạc mai không tìm được lối ra cụ bị ngất giữa đường, tỉnh dậy thấy mình nằm giữa một nhà xung quanh treo đủ các vị thuốc lạ, có nhiều vị cụ chưa từng nhìn thất bao giờ, ngay lúc đó thì có một người phụ nữ chừng 40 tuổi bước vào, hỏi ra mới biết là cụ bị côn trùng lạ cắn lúc vào rừng, họ đi lấy thuốc qua và gặp cụ nằm cạnh gốc cây cổ thụ, cô ấy đã đưa cụ về nhà sơ cứu lấy máu độc và đắp thuốc lại rồi. Nghe nói vậy cụ đã cảm ơn thấy mình đã khỏe không tiện ở lại cụ đã xin phép dậy đi tiếp thì cô ấy trả lời loại côn trung đó rất độc không nên đi lại ngay, có thể sẽ lại bị ngất giữa đường tiếp nên cần phải theo dõi khoảng 3 ngày, Cô A Sủm nói lúc cất đồ cho cụ cô đã vô tình nhìn thấy mấy cây thuốc ở trong ba lô nên hỏi cụ lấy làm gì, cụ đã kể về bài thuốc của gia đình và vào rừng với ý định tìm thuốc nên cô ấy đã cho phép cụ ở lại nhà. Nói thật là người dân tộc họ kỳ lạ lắm không phải ai họ cũng hòa đồng ngay đâu mà họ luôn cảnh giác, khi họ biết rõ ý đồ của mình tới đất của họ không phải làm việc xấu thì họ mới mở lòng còn không là họ đuổi ra khỏi đất của họ ngay.

Trong mấy ngày sống ở đó phụ giúp cô A Sủm làm thuốc cụ đã học được nhiều cách sao tẩm thuốc , ông còn nhấn mạnh họ làm gì cũng có mẹo riêng của họ chứ nếu đơn thuần không được họ chỉ dạy thì có nhìn mình cũng không thể làm tốt được như họ. Lúc ra về Cô a Sủm có tặng cho cụ nhà tôi một cây thuốc kèm theo lời dặn chắc chắn có cây thuốc này thì cụ sẽ cứu giúp được rất nhiều người, sau này nếu cần tới chúng thì cụ cứ vào rừng theo hướng mặt trời mọc ở những khe núi cụ sẽ gặp được những cây thuốc cụ cần, nghe vậy cụ tôi mừng lắm vì biết cô A Sủm thỉnh thoảng có xuống núi đi chữa bệnh nên mời cô có dịp ghé qua nhà tôi chơi và cô đã nhận lời. Xung quanh khu vực nhà tôi rất nhiều rừng núi theo lời dặn cụ vào khu rừng gần nhà không ngờ gặp được rất nhiều cây thuốc quý đó, có đem về vườn ươm trồng nhưng lại không sống được nên cứ thỉnh thoảng nhà tôi vẫn phải cho người vào rừng lấy thuốc và ươm trồng tại đó luôn.

Ông tôi kể có một lần cô A sủm có tới nhà chơi, biết tin cả làng kéo tới kín sân nhờ cô xem bệnh cho, ngày cô đi là đi xe thồ trên xe thì toàn là túm lớn túm bé toàn là thuốc, và cũng phải mất hơn một tháng mới đến được nhà tôi, trên đường đi cô thường ghé vào các khu chợ cũ để chữa bệnh cho người nghèo , họ chữa là không có lấy tiền mà chỉ có ai có lương thực gì cảm ơn thì họ lấy thôi. Nghe đâu mỗi năm cô xuống núi có 2 lần nên thời các cụ ai cũng mong cô ấy lắm biết tin cô tới có người nghỉ cả bán hàng dọn chỗ cho cô ngồi chữa bệnh. Khoảng 40 năm sau bị mất liên lạc với cô A Sủm ông tôi có ghé thăm các khu chợ vào ngày cô xuống thì người dân bảo mấy năm nay vào ngày rằm tháng 3 và tháng 9 như mọi năm không thấy cô ấy đến nữa chắc có lẽ cô ấy đi rồi, vậy là cũng mất tin tức của cô từ đó tìm đến nhà thì không tìm được vì ông tôi kể có lần bảo cụ dẫn đi nhưng cụ bảo đường trong đó ngoặt nghèo cụ không nhớ được đường vào. 

Tuổi thơ gắn liền với rừng núi thiên nhiên lại đươc ông truyền lại lòng đam mê cây cỏ hoa lá từ nhỏ nên Lương Y Nguyễn Thu phương đã theo học ngành Y học cổ truyền, với mong muốn sẽ thực hiên được tâm huyết của tổ tiên , nối tiếp sự nghiệp chữa bệnh cứu người. 

Từ bài thuốc thuộc quý mà tổ tiên truyền lại, chủ yếu là phương pháp truyền thống là sắc uống, hiện nay chị phương cùng gia đình đã nghiên cứu và bào chế thành nhiều dạng để vừa dễ dàng trong cách dùng thuốc hiệu quả lại tiện sử dụng cho bệnh nhân. 

Lúc chị dứt câu chuyện thì cũng là lúc tờ mờ sáng khi xe vừa đến giữa trung tâm thị trấn sapa, tôi đã kịp xin lại địa chỉ và số điện thoại của chị biết đâu sau này có dịp cần nhờ tới chị vì bạn bè tôi cũng có mấy người bị bệnh đau dạ dày và tôi chia tay chị và hẹn sẽ đưa bạn tới nhờ chị giúp đỡ 

Giá trị của thuốc nam Dòng Họ nhà Nguyễn Thu Phương chữa đau dạ dày

Khoảng 3 tháng sau trong một lần tụ tập bạn bè khi đang nhậu thì thằng bạn tôi có bị đau bụng hỏi nó bị đau dạ dày, chợt nhớ ra chị Phương nên tôi đã điện ngay cho chị và hẹn ngày mai đưa bạn tới, thằng bạn tôi nó không tin nên nói mãi nhất định nó không đi nó còn bảo tí về tao ra hiệu thuốc mua mấy viên giảm đau là khỏi ngay ý mà, nhưng tôi nói đã hẹn rồi thì cứ đến xem sao vì chị đó là đồng hương, hôm sau là chủ nhật sáng sớm tôi đã đến cửa phòng trọ để lôi nó đi nên nó không thể từ chối tôi được. 

Mặc dù là có hẹn trước nhưng đến nơi thì đã có mấy bệnh nhân ngồi ở đó nên phải chờ, may mà lúc ngồi chờ có trò truyện với một bác Hải ở nam định nói " Bác bị xuất huyết dạ dày hơn trục năm phải cấp cứu mấy lần và điều trị ở bệnh viện, tháng 8 vừa rồi bác cũng mới nằm trong viện, con bác nó được đồng nghiệp giới thiệu tới đây cắt thuốc bác uống được 2 tháng thấy đỡ nhiều rồi nay tới lấy số thuốc còn lại ", còn chị Hương ở Ba Đình ngồi cạnh cũng tiếp chuyện " chị chữa ở đây cách đây một năm nay tới lấy thuốc gửi về cho mẹ ở quê mẹ chị bị trứng Trào ngược dạ dày bà dấu không nói vừa rồi chị về thấy bà ăn uống kém nên hỏi bà mới nói nên nay chị tới lấy thuốc gửi về cho bà đây". Thằng bạn tôi nghe mọi người kể bệnh mà cứ dóng tai lên, lúc gặp được chị Phương được chị giải thích về tình trạng lạm dụng thuốc tây sẽ rất nhiều tác dụng phụ kéo theo mà miệng nó câm như hến không luyến thắng như tối qua nữa. Sau 3 tháng dùng thuốc bạn tôi đã đi nội soi lại và được kết luận là vết loét lành sẹo Vi khuẩn HP âm tính nó mừng lắm. Tôi cũng đã điện thoại lại để cám ơn chị Phương. 

Hiện nay, đã có rất nhiều người sử dụng bài thuốc của nhà Lương Y Nguyễn Thu phương, bởi theo lời chị kể thì đa số 90% bệnh nhân tìm đến sử dụng thuốc chữa đau dạ dày nhà chị thì đều đã từng sử dụng nhiếu loại thuốc rồi đặc biệt là thuốc tây và các thực phẩm chức năng, , đúng là thuốc tây đạt hiệu quả điều trị bệnh nhanh thật nhưng bệnh nhân hay bị tình trạng tái đi tái lại nhiểu lần thành ra nhờn thuốc, có người bị cả mấy chục năm phải cắt cả 1 phần dạ dày mà vẫn có thể điều trị bằng thuốc đông y được.
Bài thuốc chữa đau dạ dày nổi tiếng của dòng họ Nguyễn Thu. 

Nhưng tình trạng chung của các bệnh nhân hiện nay là cái gì cũng phải nhanh thì mới là tốt nên nhiều khi cũng đau đầu lắm em ạ, thực tế khi dùng thuốc nam thì muốn có hiệu quả thì phải mất ít nhất một tháng và bệnh nhân phải kiên trì điều trị hết liệu trình tùy theo mức độ nặng nhẹ thì mới có thể khỏi dứt điểm được, còn chỉ uống để đỡ thôi thì đơn gian lắm em ạ, nhiếu nơi hiện nay họ cứ pha thêm nhiều thành phần giảm đau vào thuốc để cho bệnh nhân uống vào 1 lần là thấy đỡ ngay và chỉ mất 20 ngày đến là khỏi bệnh hoàn toàn. Nếu 100% là thuốc đông y thì không thể nhanh thế được. Thuốc nhà chị thì vẫn làm sơ chế theo kiểu gia truyền thôi nên những bệnh nhân kiên trì dùng đều có hiệu quả hết kể cả những trường hợp bị lâu năm rồi. 

Bệnh nhân tìm đến dùng thuốc chữa đau dạ dày nhà chị đa số là do người quen dùng khỏi rồi giới thiệu tới thôi ấy vậy mà không chỉ ngoài bắc mà ở miền trong cũng nhiều lắm, có hôm sáng sớm chưa tới giờ làm việc đã có anh chị đưa nhau từ trong đăclăk ra tận đây lấy thuốc mặc dù khi điện chị cũng nói có thể gửi thuốc chuyển phát nhanh được nhưng tính nhiều người cẩn thận họ vẫn thường muốn đến tận nơi lấy thuốc.Hiện tại thì chị đang sống ở Hà nội nên mọi người có muốn tìm đến thì cũng thuận tiện hơn chứ ở quê thì khó tìm lắm có người tìm đến được nhà chị thì cũng phải tối đêm, có khi phải ở lại mai về vì ở đó xe cộ không có tiện. 

Mọi người cứ nói đau dạ dày là bệnh của nhà giàu nhưng không phải thế ai cũng có thể mắc căn bệnh này nhiều người vẫn còn khổ lắm tiền ăn còn trả có thì lấy đâu tiền mua thuốc, có chị bệnh nhân ngày đi làm phụ hồ tối lại qua nhà chị lấy từng gói thuốc về uống vất vả lắm em ạ, lúc đầu họ cũng ngại không nói xong sau chị thấy vậy hỏi ra thì chị mới kể, những trường hợp đó thì chị thường giúp chứ lỡ lòng nào lấy tiền của họ, giờ chị ý cũng khỏi bệnh và nhìn có da có thịt hơn trước rồi dạo vừa rồi có dẫn người thân tới nhà chị cắt thuốc. Thỉnh thoảng có các phụ huynh cũng gọi điện cảm ơn rồi có cô còn viết thư cũng mừng lắm em ạ. 

Có bệnh thì vái tứ phương thôi chứ cũng chẳng biết thế nào được mình làm nghề nhưng cũng phải tích đức cho con cháu sau này. Chị cũng chỉ mong sẽ giúp được phần những người không may mắc phải bệnh đau dạ dày có thể hết bệnh, mà không ảnh hưởng tới sức khỏe thôi.

Nguồn tin

9 nhận xét:

  1. Nguyễn Huy Khánhlúc 08:50 6 tháng 10, 2015

    Dòng họ này có bài thuốc chữa đau dạ dày nổi tiếng làm rạng danh dòng họ luôn. Đúng là bài thuốc quý, cần được bảo tồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là bài thuốc quý như thế này cần được bảo tồn thật. Tôi đi chữa đủ trò mà không khỏi ấy thế mà vô tình gặp được bài thuốc nhà Lương Y Thu Phương cái lại khỏi ngay. Đúng là hợp thầy hợp thuốc thật.

      Xóa
  2. Cho tôi hỏi ai biết địa chỉa Dòng họ Nguyễn Thu trên bài viết không hay địa chỉ mà lấy được thuốc chữa đau dạ dày đấy các bác ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Địa chỉ của dòng họ này ở Lam cốt - Tân yên - Bắc giang, còn giờ muốn lấy thuốc các bác phải lấy ở Hà Nội địa chỉ ở phố dịch vọng cầu giấy hà nội, nghe đâu ở bắc giang gì chỉ làm thuốc thôi, vì bố lương y và ông lương y thu phương toàn đi vào rừng lấy thuốc vì thế ở bắc giang không lấy thuốc nữa các bác lưu ý nhé.

      Xóa
  3. Mọi người cho em hỏi nhà lương y thu phương có chữa đau dạ dày ở trẻ em không ạ ? Thấy nói nhiều về chữa đau dạ dày ở người lơn hơn mà trẻ em thì không biết thế nào ? ai đang chữa có con thì tư vấn em với, cháu nhà em bé tý mà đã đau dạ dày rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Thuốc bao gồm những loại nào vậy các anh các chị ? Tôi đến nhà lương y thấy được kết hợp 3 loại thuốc với nhau, hai cái uống sau ăn và 1 loại thuốc uống trước ăn ? Không biết các anh chị có như vậy không ?

    Trả lờiXóa
  5. minh dang dat hang.thuoc hoi dat.k biet uong ket qua ra sao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn uống thuốc chưa? Có tiến triển không à?

      Xóa
  6. Bạn uống thuốc chưa? Có tiến triển không à?

    Trả lờiXóa

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014