Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì?

0 nhận xét
Thoái hóa cột sống thắt lưng thường khiến cho bệnh nhân rất đau nhức và vô cùng khó chịu. Theo như sự hướng dẫn điều trị bệnh của bác sĩ chuyên khoa thì chế độ ăn uống luôn chiếm một phần rất quan trọng giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhất. Cũng từ đó, câu hỏi: Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? được khá nhiều người truy tìm trên các trang mạng xã hội. Sau đây diendansuckhoe.365 xin cung cấp cho bạn đọc một số thông tin hữu ích về câu hỏi này như sau.


Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì?

Thoái hóa cột sống là căn bệnh xuất hiện ở những người phải thường xuyên ngồi nhiều. Những triệu chứng của bệnh như đau nhức ở sống lưng, mỏi lưng, tê lưng,... luôn khiến cho người bệnh mệt mỏi và giảm sút sức khỏe. Nhiều người còn không thể vận động, đi đứng bình thường được vì tình trạng thoái hóa đã ở mức độ nặng.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong những căn bệnh về xương khớp. Với những người tuổi già hay dân văn phòng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Đa số những bệnh nhân mắc bệnh đều do tình trạng thiếu can xi trong xương, khiến cho các khớp nhanh chóng bị khô và thoái hóa. Khi tiến hành điều trị bệnh, chế độ dinh dưỡng giúp cho cơ thể khỏe mạnh luôn được rất nhiều người quan tâm. 

Vậy chế độ ăn uống như thế nào để bệnh nhanh chóng khỏi? Đó là vấn đề được khá nhiều người thắc mắc. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, bạn đọc nên lưu ý.

1 - Những thực phẩm giàu can xi


Sở dĩ bổ sung các loại thực phẩm giàu can xi vì bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng xuất phát từ nguyên nhân chính là lượng can xi trong cơ thể bị thiếu hụt. Việc bổ sung can xi bằng các loại thực phẩm là điều rất cần thiết cho bệnh nhân lúc này.

Một số thực phẩm giàu can xi, bệnh nhân có thể bồi bổ cơ thể:

  • Hải sản: Các loại hải sản tươi sống như cua, sò, ốc, hàu,... luôn là nguồn thực phẩm ưu tiên hàng đầu cho những người cần cung cấp can xi. 
  • Uống sữa: Đây cũng là cách cung cấp can xi cho người bệnh. Hiện nay trên thị trường đã có khá nhiều loại sữa khác nhau có thành phần can xi cao. Do đó, người bệnh có thể uống sữa mỗi ngày, để có được lượng canxi dồi dào cho cơ thể.
  • Rau củ: Các loại rau, đậu, củ cũng có chứa một lượng can xi lớn mà ít người để ý đến. Trong cải xoang, đậu trắng, rong biển, đậu cô ve, cải chíp,... đều có chứa hàm lượng can xi khá cao. Đây là những loại thực phẩm "cứu tinh" cho những người bị thiếu hụt can xi.

2 - Những loại thực phẩm giàu protein


Cung cấp những loại thức ăn có chứa protein sẽ giúp cho xương chắc khỏe, dẻo dai. Bên cạnh đó, các khớp xương sẽ nhanh chóng được phục hồi, tạo nên độ đàn hồi cần thiết cho xương khớp. 

Người bệnh có thể thực hiện những món ăn từ thịt, cá,... Những món hầm nhừ từ xương heo, ống heo sẽ là thực đơn tuyệt vời cho những người bị thoái hóa xương khớp. Bạn nên biết trong nước hầm xương heo có chứa rất nhiều glucosamin và chondroitin. Đây là những dưỡng chất thiết yếu giúp cho xương cột sống của bạn có thể săn chắc và có độ đàn hồi tốt hơn.

3 - Bổ sung các loại trái cây 


Việc bổ sung các loại trái cây tự nhiên cho cơ thể, giúp cho người bệnh tăng cường thêm lượng vitamin A, C, E. Các loại vitamin này sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe. Đồng thời tăng tiết dịch nhờn, giảm nhanh các tình trạng đau nhức ở cột sống.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, lượng dịch tiết ra nhờ bổ sung các loại trái cây khác nhau là rất cao. Nhiều bệnh nhân sau khi mắc bệnh đã thực hiện bổ sung các loại trái cây mỗi ngày, tình trạng bệnh có thuyên giảm. Bệnh nhân nên ăn một số loại trái cây như cam, quýt, nho,...

BẠN CÓ THỂ XEM THÊM:

LỜI KHUYÊN

Thoái hóa cột sống thắt lưng là căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Việc chữa trị muộn không chỉ tốn kém nhiều chi phí mà còn khiến cho người bệnh có nguy cơ không thể vận động được. Nếu mắc phải bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng cần thiết, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay, nóng và các chất kích thích.
  • Không được nằm một chỗ nếu mắc bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng. Người bệnh nên vận động, đi lại nhẹ nhàng để cho các khớp dễ dàng thích nghi và linh hoạt hơn.
  • Người bệnh nên luyện tập thể dục thường xuyên với những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga, ngồi thiền,,... 
  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, không được thức khuya, dậy sớm
  • Nên bổ sung các loại thức ăn giàu can xi vào mỗi ngày, tránh thức ăn có nhiều chất béo và nhiều đường.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014