Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

0 nhận xét
Cho mình hỏi:  Mình thường có triệu chứng như ợ hơi, khó tiêu, chướng bụng. Mình vốn là dân văn phòng nên không vận động nhiều. Dạo này, mỗi khi ăn xong bụng hay tức, có cảm giác đau ở bụng. Qua tìm hiểu, có lẽ mình mắc chứng trào ngược dạ dày. Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Mong mọi người giải đáp giúp mình. (Thanh Tòng, Đồng Nai)




GIẢI ĐÁP THƯ BẠN ĐỌC:

Chào bạn Thanh Tòng!

Trào ngược dạ dày là căn bệnh rất phổ biến ở nhiều lứa tuổi hiện nay. Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày đã gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như công việc. Việc điều trị triệt để căn bệnh này không phải dễ dàng, mà đòi hỏi phải có sự kiên trì. Về câu hỏi của bạn: Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?, tôi xin được giải đáp như sau, để bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Các triệu chứng trào ngược dạ dày rất thường hay gặp


Trào ngược dạ dày là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày nhanh chóng bị trào ngược lên thực quản. Trong đó, axit và các chất như dịch mật, pepsin,... nhanh chóng kích thích niêm mạc thực quản, gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Đây là căn bệnh đứng đầu trong các bệnh về đường tiêu hóa của con người. Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày, thực quản và niêm mạc ở dạ dày rất dễ bị tổn thương. 
Dưới đây là một số triệu chứng rất thường hay gặp của bệnh trào ngược dạ dày.


  • Ợ nóng, ợ chua sau khi ăn là dấu hiệu điển hình nhất
  • Buồn nôn, thậm chí nôn sau khi ăn
  • Đau tức ở ngực, khó thở, phải thở dốc, kèm theo cảm giác nóng, rát ở dạ dày
  • Giọng trở nên khàn, ho nhiều, xuất hiện nhiều nước bọt ở họng
  • Người bệnh bị đắng miệng, không muốn ăn, ăn không ngon miệng
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu

Bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?


Theo thống kê, ở Mỹ có khoảng 4,7 triệu người nhập viện vì mắc phải chứng trào ngược dạ dày. Trong đó có 1,6 người đã tử vong do không được điều trị kịp thời. Khoảng 3,1 triệu người được nhập viện ở Mỹ đều do các biến chứng của căn bệnh trào ngược dạ dày gây ra. Với những con số thống kê trên, chắc chắn bạn đã biết được đáp án cho câu hỏi: Bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?


Có thể khẳng định ngay đây là căn bệnh không chỉ nguy hiểm, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người. Nhiểu người vẫn chủ quan, xem trào ngược dạ dày như những căn bệnh thông thường. Một số đã tự ý sử dụng thuốc để điều trị, mà không theo bất cứ chỉ định nào của bác sĩ. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh, mọi người nên biết.

  • Hẹp thực quản: Những vết loét do trào ngược dạ dày sau khi lành sẽ nhanh chóng hình thành các mô sẹo ở thực quản. Điều này có nghĩa là thực quản sẽ bị hẹp dần. Lúc đó, thức ăn sẽ rất khó đưa vào dạ dày để tiêu hóa. Đồng thời gây vướng, cản trở hệ tiêu hóa hoạt động.
  • Viêm, loét, chảy máu thực quản: Đây là những biến chứng rất dễ gặp nhất khi mắc bệnh trào ngược dạ dày. Niêm mạc thực quản sẽ nhanh chóng bị bào mòn dần, các vết loét xuất hiện do các axit trong dạ dày trào lên thực quản.
  • Barret thực quản: Khi bị trào ngược dạ dày, thực quản sẽ nhanh chóng bị tổn thương. Lúc đó, ở thực quản của người bệnh sẽ nhanh chóng đổi màu sắc và các thành phần. Hiện tượng này được gọi là Barret thực quản.
  • Ung thư thực quản: Một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh trào ngược dạ dày là ung thư thực quản. Lượng axit và các chất dịch tích tụ quá lâu, thường xuyên trên thực quản sẽ rất dễ tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư thực quản.
  • Một số biến chứng khác: Viêm họng, viêm xoang, viêm mũi,...

Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày, người bệnh cần làm những gì?


Trào ngược dạ dày gây nhiều khó khăn cho người bệnh, khiến họ không thể tập trung làm việc. Nếu chẳng may mắc chứng trào ngược dạ dày, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ các việc làm sau đây:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, không được sử dụng các thực phẩm cay, nóng
  • Hạn chế các chất kích thích có hại cho dạ dày như rượu, bia, thuốc lá,...
  • Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Tuyệt đối thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ
  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp và giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng.

Với những giải đáp vừa rồi, hy vọng bạn Thanh Tòng có thể cung cấp thêm cho mình những kiến thức bổ ích. Nếu nghi ngờ mình mắc phải các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chuẩn đoán, điều trị, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014