Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Nguyên nhân gây bệnh trĩ và cách điều trị

1 nhận xét
Bệnh trĩ hoành hành khiến cho bạn ăn ngủ không yên vì đau đớn. Đây là tình trạng chung và rất nhiều người gặp phải chỉ vì những lý do hết sức đơn giản như mang thai, ăn uống không điều độ, ngồi nhiều...Bệnh trĩ là căn bệnh ở vùng kín khiến cho người bệnh ngại ngùng không đi chữa trị ngay khi mới phát hiện bệnh nên nhiều người phải chịu cảnh ngứa ngáy , đau đớn khi bệnh nặng và gây sa búi trĩ. Việc tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh trĩ sẽ giúp bạn có hướng điều trị trĩ hiệu quả hơn.


Một số nguyên nhân gây nên Bệnh trĩ


1. Do tính chất công việc: Bệnh trĩ thường xảy ra ở dân văn phòng do họ phải ngồi nhiều gây áp lực thường xuyên lên tĩnh mạch trĩ làm nó bị giãn ra và căng phòng khiến cho bạn bị trĩ. Ngoài ra những người thường xuyên phải đi lại nhiều hay những người phải mang vác vật nặng mỗi ngày cũng rất dễ bị trĩ.

2. Mắc bệnh trĩ do yếu tố di truyền: Một số người có gen tĩnh mạch mỏng yếu đi truyền từ bố mẹ nên khả năng chịu lực của tĩnh mạch khá kém và nó rất dễ bị phình ra khi gặp áp lực.

3. Do ăn uống: Thói quen ăn uống quá nhiều gia vị cay nóng và uống nhiều bia rượu khiến cơ thể sinh nhiệt và thường xuyên bị táo bón dẫn đến bệnh trĩ.

4. Phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ rất dễ mắc bệnh trĩ: Sức ép quá mạnh từ bào thai có thể làm trầm trọng thêm bệnh trĩ.

Cách điều trị bệnh trĩ

Trường hợp chữa bệnh trĩ nhẹ: Tránh đừng để bị táo bón bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau, tập thói quen đi cầu đều đặn. Dùng tọa dược và các loại kem có chứa corticoid, các chất chống co thắt, các chất bảo vệ mạch máu và chích gây tê tại chỗ để giảm viêm và giảm đau‎. Cụ thể bạn có thể dùng Proctolog nhét hậu môn ngày 1- 2 viên; hoặc bôi thuốc mỡ Preparation-H lên vùng bị trĩ bất cứ lúc nào có triệu chứng, 3 – 5 lần/ngày.

Hoặc bạn có thể áp dụng cách điều trị trĩ bằng dân gian là: 1. Lá dấp cá: một mớ, giã nhỏ. Sau đó bỏ lên 1 tờ giấy rồi ngồi lên ( phải bỏ quần ra). Mỗi lần ngồi khoảng 5 phút, ngày làm 2 lần, chỉ 2-3 ngày là khỏi. 2. Thả lỏng toàn thân, tay để sát 2 bên đùi, lưỡi đặt vào vòm họng trên, phối hợp hít vào, co hậu môn lên, nín thở, rồi thở ra chậm, thả lỏng toàn thân.

Co, nhún hậu môn là cách để các cơ quan hậu môn luôn hoạt động, tăng lưu thông máu phòng và trị các chứng ứ huyết tĩnh mạch, trĩ nội, trĩ ngoại, táo bón, viêm ruột mãn tính, viêm và tổn thương da hậu môn, bệnh rò hậu môn. Rất có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi. Thỉnh thoảng lại co, nhún hậu môn nhiều lần từ 1-2 phút. Sau khi đại tiện phải co nhún ngay 2-3 phút để nhanh chóng phục hồi cơ năng hậu môn, tránh lòi dom.

- Nếu trường hợp bị bệnh trĩ nặng hơn thì tiêm thuốc gây xơ hoặc phẫu thuật lạnh bằng chất cực lạnh như khí carbonic, nitrogen lỏng làm lạnh búi trĩ, sau vài ngày thì búi trĩ hoại tử vô trùng không đau, 3 – 6 tuần thì lành sẹo, sẹo mềm và đẹp.
- Thắt búi trĩ bằng dây thun với dụng cụ đặc biệt.
- Mổ cắt trĩ nếu là trĩ sa

1 nhận xét:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014