Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Thực phẩm cho bệnh nhân viêm amidan

0 nhận xét
Cũng như các bệnh về đường hô hấp khác như ho, viêm họng,...người bị viêm amidan rất khổ sở khi nhai nuốt thức ăn, thậm chí là uống nước cũng thấy khó khăn. Do đó, một chế độ ăn uống hợp lý với các loại thực phẩm an toàn cho người bệnh viêm amidan là điều vô cùng cần thiết.

Một số lưu ý về thực phẩm người bệnh viêm amidan cần chú ý:

 

- Những người bệnh viêm amidan mạn tính thường có độc bên ngoài lưu trệ, do vậy  kiêng ăn sống,uống lạnh như nước đá, nước ngọt ướp lạnh, rau sống trộn nộm, salad, gỏi...

- Người bệnh thường có trạng thái chứng bệnh nước bọt, mồ hôi không đầy đủ, âm hư hỏa mạnh, do vậy kiêng ăn các thức ăn thơm khô, nóng mạnh để phòng phạt âm, tổn thương nước bọt như tỏi sống, hành tây, hồi, rau thơm, hạt tiêu, ớt...
- Chú ý ăn nhiều rau xanh, dưa cải, cà chua, mã thầy, ngó sen, củ súng, táo, uống nước mát...

                 Triệu chứng viêm amidan
 

Bên cạnh đó, cần lưu ý một số món ăn bài thuốc cho thực đơn hằng ngày:

 

Bài thuốc 1

Làm nước ép các loại hoa quả trái cây như dưa hấu, dưa chuột, lê tươi, cam ngọt, mía, ngó sen, đào, mận, dưa bở. Uống nước này chữa viêm amidan mạn tính kèm miệng khô, họng ráo.

Bài thuốc 2: 

Lấy 3 lát chanh tươi, thêm 15g đường phèn, hãm nước sôi làm một cốc nước chanh. Mỗi ngày uống hai cốc. Cách này dùng chữa viêm amidan mạn tính kèm chảy máu chân răng.

Bài thuốc 3: 

Lấy một nhánh lô căn tươi tươi + 6 lá lá bạc hà, đem sắc lấy nước, súc miệng luôn. Dùng làm thuốc chữa viêm amidan mạn tính kèm ngứa họng.

Bài thuốc 4: 

Bách hợp 20g, bỏ vỏ lụa, thêm lá dâu 9g sắc lấy nước, nấu canh bách hợp, mỗi ngày ăn một bát con. Dùng chữa họng ngứa, khô nóng đau, ho đờm ít.

Bài thuốc 5: 

Hồng khô một quả, nhai nhỏ, từ từ nuốt. Mỗi ngày ăn một quả. Dùng chữa viêm amidan mạn tính kèm cảm giác vướng họng.

Bài thuốc 6: 

Trám muối một quả, ngậm trong miệng, nuốt nước. Mỗi ngày ngậm ăn 2 quả. Dùng chữa viêm amidan mạn tính có đau.

Bài thuốc 7: 

Thịt lợn nạc 50g, thái miếng nhỏ, thêm 100g bồ công anh tươi (giã nát, bọc vải màn), cùng nấu trong 2 giờ. Mỗi ngày ăn hai bát con. Dùng chữa viêm amidan mạn tính có hoa mắt đầu váng, yếu hầu nóng rát.

Bài thuốc 8: 

Mộc nhĩ trắng 200g, ngâm nở, nấu nhừ trong lửa nhỏ, thêm nước sắc của 30g mạch đông nấu thành canh đặc. Mỗi ngày ăn hai bát con. Dùng chữa viêm amidan mạn tính kèm ho khan không có đờm, sốt vào buổi chiều.
Song song với việc điều trị viêm amidan bằng thuốc thì chú ý chế độ dinh dưỡng cũng là biện pháp hỗ trợ chữa bệnh amidan nhanh và hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014