Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Những căn bệnh xương khớp thường gặp ở tài xế lái xe

0 nhận xét
Mỗi công việc thường có những đặc trưng và tính chất riêng, trong đó, người làm nghề tài xế lái xe thường xuyên phải ngồi một chỗ rất dễ mắc các bệnh xương khớp. Vậy, những căn bệnh xương khớp thường gặp ở tài xế lái xe là gì? Cùng theo dõi các thông tin sau đây để biết được câu trả lời nhé.

Những căn bệnh xương khớp thường gặp ở tài xế lái xe


Những căn bệnh xương khớp thường gặp ở tài xế lái xe

Theo các chuyên gia cho biết ngày càng nhiều người bị bệnh cơ xương khớp liên quan đến thói quen lái xe và tư thế ngồi không đúng cách. Sau đây là 6 bệnh về xương khớp hay gặp nhất:

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này rất phổ biến ở Việt Nam. Triệu chứng thường gặp là đau mỏi và bị tê tay, nhất bàn bàn tay ngón tay, có thể lan lên cẳng tay, cánh tay, vai. Khi lái xe lâu, triệu chứng sẽ biểu hiện rõ hơn, lúc buông tay lái và vẫy vẫy một lúc thì bớt. Bệnh được chẩn đoán bằng cách đo điện cơ 2 tay. Phương pháp điều trị phổ biến là tiểu phẫu giải phóng ống cổ tay.

Hội chứng vai gáy

Hội chứng đau vai gáy thường gặp khi lái xe quá lâu ở một tư thế. Bệnh nhân thường đau mỏi gáy, lan sang hai bên vai, có thể kèm tê vai. Với hội chứng này, kết quả chụp X-quang cột sống cổ bình thường. Việc điều trị chủ yếu là dùng thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau.

Thoái hóa cột sống cổ

Triệu chứng của bệnh thường là đau, mỏi gáy, lan sang vai, có thể kèm tê vai, lan xuống tay một bên hoặc hai bên, lắc bẻ cổ có tiếng kêu “rắc rắc”. Kết quả chụp X-quang cột sống sẽ cho thấy hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ.

Việc điều trị chủ yếu là dùng thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau, bổ sung vitamin nhóm B, cải thiện tình trạng loãng xương, tập vật lý trị liệu.

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh biểu hiện ở các mức độ khác nhau như đau, mỏi lưng, đôi khi đau thắt, hạn chế khom cúi, có thể kèm theo tê lưng, mông. Kết quả chụp X-quang cột sống thắt lưng cho thấy hình ảnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường kêu đau, mỏi lưng, đôi khi đau thắt, hạn chế khom cúi, có thể kèm theo tê lưng, mông và chân. Kết quả chụp MRI cho thấy hình ảnh thoát vị đĩa đệm tùy phân độ 1, 2, 3, 4. Ở phân độ 1, 2, thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau, vitamin B, cải thiện tình trạng loãng xương, tập vật lý trị liệu. Với phân độ 3,4 thường phải phẫu thuật.

Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài

Người bị bệnh này thường kêu đau, mỏi ở vùng ngoài khủy tay, hạn chế vận động sấp cẳng bàn tay, ấn thì thấy đau nhiều vùng mỏm trên lồi cầu ngoài.

Với bệnh này, uống thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau thường không hiệu quả. Việc tiêm k-cort, hydrocortisone cho hiệu quả tức thời nhưng sẽ tái phát sau 6 tháng. Tiêm nhiều lần nhiều biến chứng loãng xương, tang huyết áp, giữ mỡ, loét dạ dày, tá tràng, mỏng da….

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014