Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Các nguyên nhân gây bệnh phong thấp hàng đầu

0 nhận xét
" Chào tất cả mọi người, tôi là Châu Thị Năm, năm nay tôi 45 tuổi và hiện là nội trợ. Công việc hàng ngày của tôi phải hoạt động rất nhiều với các công việc trong gia đình từ dọn dẹp, nấu nướng, con cái. Cứ mỗi lần trời chuẩn bị mưa, gió, hay chuyển lạnh là mắt cá chân tôi sưng to lên. Đi khám thì bác sĩ bảo là tôi bị phong thấp. Bệnh phong thấp không phải bệnh của người già hay sao? Nguyên nhân gây bệnh phong thấp là do đâu? Tôi đâu có vận động mạnh nhiều đâu mà vẫn bị phong thấp. Các chuyên gia giải đáp giúp tôi với."
Châu Thị Năm, Cà Mau
Cám ơn chị Châu Thị Năm đã gửi tâm sự về với diendansuckhoe365.com. Nhận được thắc mắc của chị chuyên mục đã tìm hiểu rất kĩ về tình trạng này và đã phản hồi lại với chị qua thư. Trong tâm sự của chị Năm thì chị cũng vừa mới mắc bệnh phong thấp không lâu. Nhưng chị không biết nguyên nhân gây bệnh phong thấp ở mình là do đâu. Mời chị Năm và các bạn độc giả tham khảo bài viết này để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh phong thấp nhé.

>>> Xem thêm: Điều trị thoái hóa khớp đầu gối

Nam giới có bị bệnh phong thấp hay không?

Theo thống kê của năm 2015 cho thấy có hơn 80% nữ giới bị mắc bệnh phong thấp. Chủ yếu bệnh thường xuất hiện ở người có thể trạng yếu. Bên cạnh đó 20% còn lại là nam giới và trẻ em. Trẻ em từ 5-15 tuổi có nguy cơ mắc bệnh phong thấp khá cao.
Như vậy chỉ số cho thấy nam giới vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh phong thấp. Chúng ta thường nhầm lẫn giữa phong thấp và rất nhiều bệnh khác về xương khớp. Viêm khớp dạng thấp cũng là một biểu hiện tiêu biểu của phong thấp.

5 nguyên nhân gây bệnh phong thấp chủ yếu là gì?

Bệnh phong thấp do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh được biểu hiện: sưng, nóng tại vị trí viêm và gây đau nhức. Bệnh phong thấp gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và quá trình hoạt động của người bệnh.
✓ Môi trường làm việcCác nghiên cứu đã chỉ ra môi trường làm việc cũng có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh phong thấp. Môi trường làm việc ẩm thấp, tiếp xúc với nước thường xuyên, khom, gập người nhiều, vận động mạnh,.. Đây hầu như là những yếu tố gây phong thấp rất lớn đối với người bệnh.

✓ Yếu tố thời tiếtThời tiết cũng gây ảnh hưởng không kém đến tình trạng bệnh. Bệnh phong thấp thường xuất hiện nhiều vào mùa đông, mùa gió lạnh và gây đau nhức. Hiện tượng này là do sự đông đặc các khớp vào mùa đông gây khô nhờn và sự tiếp xúc giữa các khớp gây đau và viêm nhức.
✓ Đề kháng yếu

Điều này lý giải tại sao nữ giới thường hay mắc bệnh phong thấp hơn nam giới. Sức đề kháng yếu là tác nhân gây nên hiện tượng các kháng thể tự chống đối lẫn nhau.
✓ Gen di truyềnCũng là yếu tố được xác định gây phong thấp. Nếu trong gia đình có người bị bệnh phong thấp thì khả năng con cái mắc bệnh phong thấp rất cao.
✓ Lão hóaTuổi tác cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sức khỏe. Chính sự lão hóa đã làm cho cơ thể giảm sút đề kháng, sức khỏe. Đặc biệt là sự lão hóa về xương khớp. Chúng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch và sụn khớp. 

Khi bị bệnh phong thấp chúng ta nên làm gì?

Bạn nên biết: 

  1. Tốt nhất là nên đi đến thăm khám ngay. Không nên chần chừ với bất cứ dấu hiệu nào của bệnh. 
  2. Nên giữ ấm cho cơ thể và chườm nóng để hạn chế viêm đau.
  3. Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho xương, khớp để làm tăng tiết dịch nhầy.
  4. Hạn chế sử dụng chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá,..
  5. Không nên vận động mạnh trong thời kỳ các khớp đang sưng, viêm. Chúng dễ gây lệch lạc khớp hơn.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014