Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Bệnh phong thấp nên ăn gì và kiêng ăn gì ?

0 nhận xét
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh phong thấp cảm thấy lo lắng, hoang mang trong quá trình điều trị bệnh. Trong đó, việc xây dựng chế độ ăn uống như thế nào? Nên ăn gì và kiêng gì? đã khiến cho rất nhiều người băn khoăn. Hãy tham khảo ngay thực đơn cho những người mắc bệnh phong thấp dưới đây, bạn sẽ không còn phải lo lắng mình nên ăn gì và kiêng gì nữa?


Phong thấp là một trong những căn bệnh xương khớp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh phong thấp xảy ra ở nhiều khớp xương khiến cho xương ở những vị trí này bị sưng đỏ, tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí, một số cơ quan khác cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng đáng tiếc như hệ thần kinh, tim mạch, cột sống,...

Khi bệnh nhân mắc phải bệnh phong thấp thì các khớp xương sẽ nhanh chóng bị đau nhức, tê cứng. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy rõ những vết mẩn đỏ dưới da. Người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, đau đớn ở các khớp. Thậm chí, người bệnh không thể vận động cũng như cầm nắm bất cứ vật gì được.

Những thực phẩm người mắc bệnh phong thấp nên ăn


Ngoài việc điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ, có thể thấy chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh phong thấp. Với những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống như sau:

1 -  Thực phẩm giàu canxi


Bổ sung lượng canxi mỗi ngày cho những người mắc bệnh phong thấp là vô cùng cần thiết. Cũng như các căn bệnh xương khớp khác, việc bổ sung lượng can xi thường xuyên cho cơ thể sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai. Đặc biệt hạn chế được tình trạng loãng xương và lão hóa xương.


Một số loại thực phẩm giàu canxi mà người bệnh phong thấp nên ăn như gạo lứt, mè đen, ngũ cốc,... Bên cạnh đó, các loại hải sản sẽ là nguồn canxi dồi dào bạn không nên bỏ qua. Sử dụng thường xuyên các loại hải sản như tôm, sò, ốc, xương heo,... để cung cấp canxi cho cơ thể mỗi ngày.

2 -  Thực phẩm giàu vitamin


Bên cạnh các loại thực phẩm giàu canxi thì thức ăn nhiều vitamin cũng hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh cho bệnh nhân mắc chứng phong thấp. Các loại rau xanh và trái cây không chỉ tốt cho xương khớp mà còn giúp cho hệ tim mạch của bạn được khỏe mạnh. Chính vì thế, trong mỗi bữa ăn hằng ngày, bạn nên cung cấp cho cơ thể các loại rau xanh như bắp cải, giá đỗ, mồng tơi,... Đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt,...

Những thực phẩm người mắc bệnh phong thấp nên kiêng


Bất cứ căn bệnh nào cũng vậy, việc kiêng cữ các loại thức ăn không tốt cũng góp phần rất lớn hỗ trợ bệnh nhanh khỏi hơn. Điều quan trọng là bạn nên biết loại thức ăn nào nên kiêng. Với bệnh phong thấp, bạn hãy tránh xa các loại thức ăn sau, nếu không muốn bệnh tái đi tái lại và nặng thêm.

1 - Thực phẩm cay nóng


Dường như thực phẩm cay, nóng không được hoan nghênh cho bất cứ căn bệnh nào. Loại thực phẩm này mang lại nhiều tác hại đối với bệnh phong thấp cũng như chính dạ dày của bạn. Hầu như mọi người đều sai lầm khi nghĩ rằng chỉ sử dụng các loại gia vị như tiêu, ớt,... một chút cũng không sao. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nếu bạn sử dụng các loại thức ăn này đồng nghĩa với việc bạn đang hủy hoại đường ruột và khiến cho việc điều trị bệnh phong thấp đi vào bế tắc.


2 - Thực phẩm có chứa quá nhiều dầu mỡ và đường


Đây là loại thực phẩm có chứa quá nhiều chất béo bão hòa gây nên tình trạng giãn tĩnh mạch. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ rất dễ gây hại đến xương khớp của bạn. Cụ thể là những thức ăn nhanh, các đồ chiên xào với quá nhiều dầu mỡ làm cho dạ dày không thể tiêu hóa. Nhất là trong quá trình điều trị bệnh phong thấp, việc giữ cho dạ dày luôn khỏe mạnh, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn là điều rất cần lúc này.


Với những loại thức ăn có chứa quá nhiều đường, bạn cũng nên tránh xa. Dường như loại thực phẩm này chưa bao giờ được ủng hộ để điều trị bệnh phong thấp. Bởi những thức ăn có chứa quá nhiều đường sẽ nhanh chóng gây ra căn bệnh loãng xương khiến xương thoái hóa nhanh hơn.

3 - Thực phẩm giàu chất đạm và gây dị ứng


Mặc dù chất đạm khá tốt cho cơ thể của mọi người nhưng nếu với bệnh phong thấp thì hoàn toàn ngược lại. Nếu bạn sử dụng quá nhiều chất đạm sẽ khiến bạn đứng trước nguy cơ mắc bệnh gout. Chính vì thế, bạn nên hạn chế ăn các loại thức ăn như nội tạng, thịt bò, thịt gà,...


Với những loại thức ăn gây ra tình trạng dị ứng, bạn cũng không nên sử dụng. Chẳng hạn như bánh chưng, bánh tẻ, xôi nếp,... Những loại thức ăn này sẽ nhanh chóng gây kích thích xương khớp, có thể gây viêm khớp và đau nhức khớp dữ dội.

LỜI KHUYÊN:

Bên cạnh việc áp dụng các chế độ ăn uống như trên, những người mắc bệnh phong thấp nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao bằng các động tác nhẹ nhàng để bệnh nhanh chóng khỏi. Nếu tình trạng đau nhức khớp quá nhiều, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được điều trị bệnh kịp thời.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014