Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Những thực phẩm cần thiết nên tránh ăn khi mang thai

0 nhận xét
Khi mang thai, một số loại thực phẩm như trà, đồ chiên rán, thực phẩm dễ gây dị ứng, giấm,... cần thiết nên tránh ăn nếu không muốn thai nhi có khả năng bị dị tật.

Trà 

Những thực phẩm cần thiết nên tránh ăn khi mang thai

Tà là một loại thực phẩm có chứa chất kích thích có tác dụng giúp tinh thần thoải mái, minh mẫn nếu sử dụng đủ liều lượng. Tuy nhiên, với những phụ nữ mang thai cần tránh uống nhiều trà vì trong đó có chứa chất theophylline có thể kích thích đến chuyển động của thai nhi, thậm chí gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi. 

Đồ uống chứa caffeine 

Cũng như trà, các loại đồ uống có chứa caffeine cần thiết nên hạn chế đối với phụ nữ mang thai. Các loại nước uống có chứa caffeine khi uống nhiều dễ khiến cho bạn bị  buồn nôn, đau đầu, tim đập nhanh và các triệu chứng ngộ độc khác… Các phản ứng này ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trái tim, não, gan và các cơ quan quan trọng khác của thai nhi. Em bé sinh ra dễ bị các dị tật bẩm sinh. 

Đồ chiên rán 

Những thực phẩm cần thiết nên tránh ăn khi mang thai

Các loại đồ ăn chiên rán nếu tiêu thụ quá nhiều cũng không tốt đối với người bình thường. Với phụ nữ mang thai càng cần hạn chế ăn quá nhiều thức ăn được chế biến theo cách này. Nguyên nhân là do trong đồ chiên rán thường có chứa một lượng nhất định phèn chua. Trong khi đó, phèn chua lại chứa  nhôm và một số chất vô cơ có thể xâm nhập vào não của thai nhi thông qua nhau thai. Nếu ăn nhiều, lượng nhôm tích lũy sẽ lớn, làm cho não thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ bệnh đần độn khi em bé được sinh ra. 

Thực phẩm dễ dị ứng 

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến việc ăn uống nhất là khi ăn những thực phẩm lạ mà cơ thể dễ bị dị ứng. Với bất cứ món ăn lạ nào, mẹ chỉ nên ăn một chút để thử phản ứng của cơ thể trước. Với những thực phẩm mà mẹ đã bị dị ứng trước đó, tuyệt đối không nên cố gắng ăn bởi khi cơ thể bị dị ứng sẽ sản xuất ra một loạt các chất có hại cho bào thai. Khi cơ thể bị ngứa, phát ban, đau bụng, tiêu chảy… mẹ cần dừng sử dụng thực phẩm ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh không làm ảnh hưởng tới thai nhi. 

Gan động vật 

Những thực phẩm cần thiết nên tránh ăn khi mang thai

Gan động vật là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất đạm, vitamin A, C,... Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều gan động vật sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ. Trường hợp nặng nhất do thai phụ ăn quá nhiều gan động vật có thể khiến cho thai nhi bị dị dạng, quái thai. Ngoài ra, gan là bộ máy giải độc, là “kho” chứa chất độc lớn nhất trong cơ thể động vật. Một số chất độc đó khi ăn vào có thể ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu và em bé. 

Thức ăn xông khói, nướng 

Các loại thực phẩm đóng gói, thịt xông khói, đồ nướng, xúc xích,... qua quá trình chế biến, bảo quản thường có thể chứa chất có thể gây ra ung thư và ảnh hưởng lớn tới thai nhi. Chính vì thế, không chỉ thai phụ mà những người bình thường cũng không nên tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm này.

Giấm và thực phẩm có tính axit 

Những thực phẩm cần thiết nên tránh ăn khi mang thai

Khi chị em mang bầu sử dụng quá nhiều giấm và thức ăn có tính axit là một trong những thủ phạm gây ra dị tật thai nhi. Đặc biệt là hai tuần đầu của thai kỳ, rất nhiều loại thực phẩm có tính axit có thể gây mệt mỏi, yếu kém. Sử dụng thực phẩm có tính axit trong thời gian dài không chỉ khiến người mẹ bị mắc những căn bệnh nhất định mà điều quan trọng hơn là sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường của thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến dị tật thai nhi. 

Đồ ngọt (đường, kẹo) 

Các bà bầu nếu tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt sẽ rất dễ tăng cân nhiều, cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, nhất là bệnh tiểu đường, thậm chí lượng đường dư thừa sẽ tiêu thụ canxi khiến mẹ bị thiếu canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển xương và răng của trẻ. Chính vì thế, khi mang thai các bà bầu cũng nên hạn chế ăn đồ ngọt.

Khi mang thai, mẹ bầu cần hết sức chú ý tới chế độ sinh hoạt và sức khỏe của bản thân cũng là bảo vệ cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Do vậy, các bạn cần chú ý tránh ăn nhiều các loại thực phẩm nêu trên, đồng thời có thể tham khảo bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho thai kỳ khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

 

Diễn đàn sức khỏe 365 © 2014